Friday, December 20, 2013

Madrid Travel's Route (ตอนที่ 2): เที่ยวมาดริดวันเดียวไม่เคยพอ! + มาถึงถิ่นต้องกินอะไรบ้าง?


กลับมาเที่ยวมาดริดกันต่อในตอนที่ 2 นะคะ สำหรับตอนที่ 2 นี้ ติ๊ดตี่จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆในมาดริดกันต่อ มีหลายคนบอกว่า มาดริดไม่ค่อยมีไรเท่าไหร่ เที่ยววันเดียวก็หมด แต่สำหรับตัวเอง ที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่มาสองปี (และกำลังจะอยู่ต่ออีกสามปี!) รู้สึกว่าที่นี่เค้าก็มี "ของ" ของเค้าเหมือนกัน มีซอกมุมสวยๆ มีมนตร์เสน่ห์น่าค้นหา แม้ที่นี่จะไม่ได้มีไฮไลท์ระดับโลกอย่างที่ปารีสมีหอไอเฟล หรือโรมมีโคลอสเซียม แต่เมืองนี้ก็มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเองค่ะ

หลังจากในตอนแรกเราได้ไปเดินเองเที่ยวเองในมาดริดหนึ่งวันเต็มๆไปแล้ว ตอนนี้เลยจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ แต่จะไม่ได้เป็น walking tour เหมือนในตอนแรกนะคะ คือ จะยกมาเป็นที่ๆ แล้วแต่ว่าใครสนใจจะไปที่ไหน ก็เลือกไปตามสถานที่นั้นได้เลย รวมถึงของกินจุบจิบกรุบกริบที่ต้องไม่พลาดมาลองชิม (แต่ชิมมากระวังเป็นโรคไต เพราะเค็มเหลือหลาย รสชาติแบบออริจินัลของที่นี่ถ้าไม่เค็มไม่ใช่อาหารสเปนแล้วค่ะ!)



จากแผนผังสถานที่ท่องเที่ยวที่เอามาจากโบรชัวร์การท่องเที่ยวของมาดริด จะเห็นได้ว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำไปในตอนแรก (X กากบาทสีแดงไว้) อยู่ไม่ไกลจากกันมากนัก (แต่ถ้าเดินรวดเดียวก็ทำเอาขาลากได้เหมือนกันนะ) ทีนี้เรามาดูสถานที่ที่เหลือกันเลย (X กากบาทสีน้ำเงินไว้ แต่บางที่ก็อยู่นอกแผนที่นะคะ) 

1. Estadio Santiago Bernabeu (Real Madrid)



ใครเป็นแฟนบอล La Liga สเปนและเป็นสาวกทีม Real Madrid ถ้าไม่ได้มาที่นี่ถือว่าพลาดอย่างแรงเพราะเห็นแต่ละคนออกอาการเป็นปลื้มเอามากๆเมื่อได้มาเหยียบสนามบอลระดับตำนานแห่งนี้ ขอออกตัวก่อนว่า ส่วนตัวไม่เคยเข้าไปข้างในนะคะ ไม่เคยเข้าไปชมซักแมทช์ ได้แต่เกาะจอทีวีไม่พลาดเวลามีแข่ง El Clásico เท่านั้น เพราะสนนราคาบัตรเข้าชมมันแพงเหลือเกิน แต่ใครเป็นสาวกคงยอมจ่าย ติ๊ดตี่เคยไปแต่ร้านค้าด้านนอกสเตเดียม ซึ่งขาย Official Product ทุกอย่างของ Real Madrid มีเสื้อบอลแทบทุกฤดูกาลของทีมนี้ รวมถึงของทีมชาติสเปนด้วย เพราะ Adidas เค้าเหมาเรียบ ขอบอกว่า เสื้อทีมชาติสเปนของจริง Made in Thailand ล่ะ (ควรจะดีใจมั้ยเนี่ย อุตส่าห์บินมาซื้อตั้งไกล!) การเดินทางมาที่นี่ก็สะดวกสะบายมาก เพราะรถไฟใต้ดินมาจอดจ่อหน้าสเตเดียมเลย ใครจะมาที่นี่ให้ลงที่สถานี Santiago Bernabeu ได้เลยค่ะ



อนุสาวรีย์โคลัมบัส หรือ Monumento a Colón นักเดินเรือชาวอิตาลี 
(แต่ได้กษัตริย์สเปนเป็นสปอนเซอร์)ที่เดินเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปค้นพบทวีปอเมริกา

2. ตลาดนัด El Rastro (เอล ราสโตร)



สำหรับคุณผู้หญิงที่ไม่พิศมัยการไปชมสนามบอลเท่าไหร่ เรามีทางเลือกให้คุณค่ะ (เย่!) ระหว่างคุณผู้ชายไปทัวร์สนามบอล คุณผู้หญิงสามารถใช้เวลาช่วงสายๆของวันอาทิตย์ไปกับการเดินชมของใช้ไม่สอย เสื้อผ้า ผ้าพันคอ กระเป๋า รองเท้า ชอปปิ้งเบาๆได้ที่ตลาดนัด El Rastro ซึ่งเป็นตลาดนัดที่มีชื่อเสียงของมาดริด มีเฉพาะช่วงสายๆไปถึงบ่ายๆวันอาทิตย์เท่านั้น ที่นี่มีของหลายอย่างให้เลือกซื้อมากๆ เรียกได้ว่ามีของสากกระเบือยันเรือรบ แต่ว่าต้องเลือกๆกันหน่อยนะคะ เพราะนอกจากสินค้าพื้นเมืองของสเปนราคาย่อมเยาว์แล้ว เดี๋ยวนี้เริ่มมีของจีน ของแขกมาปะปนเยอะมากๆ ต้องดูดีๆ เข้าข่ายตาดีได้ตาร้ายเสีย สำหรับคนชอบของเก่า ของตกแต่งบ้าน ภาพวาด เครื่องใช้เก่าๆ ที่นี่ก็มีขาย รวมไปถึงกระทะทำ Paella พัดสเปน ของฝากของที่ระลึกก็มี ถ้าเลือกดีๆจะได้ทั้งของถูกและดีติดไม้ติดมือกลับบ้านไปแน่ๆ การเดินทางมาที่นี่ไม่ยาก สามารถเดินมาจาก Plaza Mayor แล้วทะลุมาตามซอกซอยได้ หรือนั่งรถไฟใต้ดินลงที่สถานที La Latina หรือ Puerta de Toledo ก็ได้ค่ะ

3. Mercado San Antón (เมร์กาโด้ ซาน อันตอน)



ถ้าไม่ชอบทั้งดูสนามฟุตบอลและเดินตลาดนัด ก็มาเดินตลาดหาของกินกันดีกว่าค่ะ นอกจากตลาด San Miguel ที่ติ๊ดตี่แนะนำไปในเที่ยวมาดริดตอนที่ 1 แล้ว มาดริดยังมีตลาดชิคๆอีกที่นึง ที่หลบอยู่ในซอกซอยแถวๆ Chueca (ย่านท่องราตรีของชาวสีม่วงอันโด่งดัง) ตลาดนี้มีชื่อว่า Mercado San Antón ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Gran Vía ถนนท่องเที่ยวสายหลักเท่าไหร่ เดินเลี้ยวเข้าซอยมา ซอกแซกนิดหน่อยก็ถึงแล้ว ตลาดนี้เพิ่งเปิดมาได้ไม่นาน เป็นตลาดที่ส่วนตัวคิดว่ามันเก๋เว่อร์ ให้อารมณ์ Gourmet Market ไฮโซเบาๆ ของที่นี่ก็คัดสรรมาแล้ว เพราะฉะนั้น ราคาจะมีตั้งแต่กลางๆ ถึงแพง ที่นี่จะไม่ tourist จ๋าคลาคล่ำมากเท่ากับตลาด San Miguel เพราะนักท่องเที่ยวจะรู้จักน้อยกว่า ฉะนั้นเราจะได้เจอกับคนมาดริดชิคๆจริงๆ ตัวตลาดก็ใกล้ย่าน Chueca ซึ่งตอนกลางคืนจะเป็นแหล่งผับบาร์ที่มีชื่อเสียง จะสีม่วงหรือสีไหนก็มาเที่ยวได้ ส่วนตอนกลางวันจะมีร้านรวงเสื้อผ้ารองเท้ากระเป๋าชิคๆ ซึ่งเป็นแบรนด์ท้องถิ่นของสเปนหลายร้าน รวมถึงร้าน tapas บาร์เล็กๆ ร้านขนม ร้านเครปอร่อย แต่จะหาทางมายากซักหน่อย เพราะมันอยู่ในซอกซอยเล็กๆ เดินไม่ดีอาจจะหลงได้ ณ จุดนี้ ควรมีไกด์นำทางส่วนตัวหรือถือแผนที่ให้มั่นๆ ถ้าอยากจะสัมผัสบรรยากาศเที่ยวกินชิลๆแบบ madrileños (ชาวมาดริด) ก็ลองมาเดินเที่ยวที่นี่กันได้ค่ะ



แผงขาย Jamón และผลิตภัณฑ์ประเภทแฮมต่างๆ 




อาหารทะเลเค้าก็มี แต่ราคานี้อาจจะทำกระเป๋าแฟ่บได้ 

4. จุดชมวิวและชมพระอาทิตย์ตกดินในสวนTemplo de Debod (เต็มโปล เด เดบอด)



สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวมาดริดและเป็นที่ตั้งของ Templo de Debod แปลตรงตัวคือ วัดเดบอด ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,200 ปี ตัวโครงสร้างยกมาจากอียิปต์ทั้งดุ้น โดยเป็นของขวัญที่ประเทศอียิปต์มอบให้ประเทศสเปนในปี 1968 ในวาระที่สเปนไปช่วยเหลืออียิปต์ ตัวสวนสาธารณะตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆ ทำให้กลายเป็นจุด ชมวิวที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของเมือง จากจุดนี้สามารถมองเห็นด้านข้างของพระราชวังหลวงของมาดริด และ Casa de Campo ซึ่งเป็นบริเวณป่าทุ่งของมาดริดได้ เหมาะกับการมาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจตอนเย็นๆ มาชมพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ 

5. พิพิธภัณฑ์ศิลปะ: Museo Nacional del Prado (พิพิธภัณฑ์ปราโด้), Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofía (พิพิธภัณฑ์เรย์น่า โซเฟีย), Museo Thyssen-Bornemisza (พิพิธภัณฑ์ทิสเซ่น)



ถ้ามีเวลาอยู่มาดริดหลายวันและเป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะเอามากๆ ไม่ควรพลาดไปดูผลงานภาพวาดของจิตรกรและศิลปินระดับโลกที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะในมาดริด ไม่ว่าจะเป็นที่ Museo Nacional del Prado (อันนี้เป็นไฮไลท์อันดับหนึ่ง จะเป็นศิลปะแนวคลาสสิด ศิลปินเช่น Velázquez, Goya, Greco), Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofía (ถ้าใครชอบศิลปะแนวโมเดิร์น,เอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์ แนว Picasso, Dalí), Museo Thyssen-Bornemisza (อันนี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์ของเอกชนที่รวบรวมผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังอื่นๆ ที่ไม่ได้รวมเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติสองแห่งแรก) แนะนำว่า ถ้าจะไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะเหล่านี้ ให้ไปกับคนที่รู้เรื่องศิลปะหรือประวัติศาสตร์ศิลปะจะดีมาก เพราะว่า จะทำให้รู้ที่มาที่ไปของภาพวาดแต่ละภาพ เพราะบางภาพก็วาดขึ้นเพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และสะท้อนสะภาพสังคมในสมัยนั้น หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องชอบศิลปะอยู่บ้าง ไม่ง้านมีสิทธิ์เบื่อและหลับได้ (ฮา) เพราะมันเยอะเหลือเกิน แถมเนื้อที่ในการจัดแสดงกว้างขวางมาก 



Guernica (เกร์นิกา) ภาพวาดที่สะท้อนภาพของสงครามกลางเมืองสเปนฝีมือของ Picasso
จัดแสดงอยู่ที่ Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofia

ก็คงจะพอเห็นภาพแล้วนะคะว่ามาดริดยังมีอะไรให้เที่ยวอีกบ้าง แต่นอกจากสถานที่เที่ยวแล้ว สิ่งที่เป็นไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของการมามาดริด ก็คือ อาหารการกินและ night life ที่สนุกสนานและมีชีวิตชีวาของที่นี่ แต่ส่วนตัวขอไม่ลงลึกไปในทางนั้นนะคะ เนื่องจากไม่ได้ช่ำชองในการท่องราตรีซักเท่าไหร่ ติ๊ดตี่เลยจะมาแนะนำเฉพาะสิงที่ถนัดและชอบมากๆ นั่นก็คือ การกินนั่นเอง! (ฮา) ร้านอาหารระดับดีหน่อย แพงหน่อย แต่อร่อยแน่ที่เคยไปกินคือร้าน Casa Valencia ร้านนี้มีบรรยากาศแบบภัตตาคารหน่อยๆ ออกจะค่อนข้างเป็นทางการ ที่นี่ Paella หรือข้าวผัดสเปนอร่อยที่สุดเท่าที่เคยไปกินๆมา ส่วนร้านบ้านๆที่ชอบมาก คือ Casa Toni ร้านนี้เสิร์ฟอาหารสเปนบ้านๆ ออกแนว homemade style แต่รสชาติดีทีเดียว แต่รสจะออกเค็มนิดๆ ตามสไตล์อาหารสเปนแท้ๆ แต่ร้านนี้ไม่ขาย Paella ถ้าใครอยากจะลองกิน Paella ด้วยจะมีอีกร้านนึงเยื้องๆตรงข้ามกัน ชื่อร้าน Fatigas del Querer ร้านนี้มีอาหารเกือบทุกอย่างที่นักท่องเที่ยวควรมากิน แต่จะออก tourist จ๋านิดนึง บรรยากาศจะไม่บ้านๆเท่า Casa Toni ใครมาเที่่ยวมาดริด ปกติติ๊ดตี่ก็จะพาไปร้าน Casa Toni ก่อน ทำให้ร้านนี้คุ้นเคยกับคนไทยดีมาก เพราะว่าจะได้รับการแนะนำแบบปากต่อปาก พูดแล้วคงยังไม่เห็นภาพ เดี๋ยวไปดูอาหารแต่ละจานกันเลยค่ะ



Paella หรือข้าวผัดสเปนที่หลายๆคนหมายมั่นปั้นมือจะ มากินให้ได้นั้น ต้องขอเตือนว่า ไม่ใช่ทุกร้านจะทำอร่อยเพราะฉะนั้น ควรเลือกหาร้านที่เค้าทำสดๆใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ Paella แช่แข็งแล้วเอามาอุ่นให้คุณกิน โดยเฉพาะร้านที่มีแผ่นป้ายใหญ่เขียนว่า El Paellador แล้วมีภาพ Paella ในกระทะเล็กๆโชว์ ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงด้วยความปรารถนาดีอย่างยิ่ง! หรือ Paella ของร้าน Café y Té ก็ไม่ค่อยอร่อยนัก เพราะเป็น Paella แบบแช่แข็งแล้วเอามาอุ่น เพราะเป็นแฟรนไชส์ ร้านนี้จะมีอยู่เกือบทุกหัวมุมถนน แถวๆ Puerta del Sol จะเห็นร้านนี้หลายร้านเลย Paella มีหลายชื่อ ขึ้นอยู่กับว่าใส่อะไรลงไป จะมีชื่อเรียกต่างกัน เช่น Paella de Marisco คือใส่ซีฟู๊ด Paella Mixta คือแบบรวมมิตร มีทั้งซีฟู๊ด เนื้อไก่ บางทีมีเนื้อกระต่ายด้วย สนนราคาแบบถูกสุดที่เคยเจอคืออยู่รวมในเมนูประจำวันหรือ Menu de Día ราคา 10 ยูกว่าๆ มีจนไปถึงกระทะแบบเสิร์ฟได้สองที่ ราคาอยู่ที่ 20 ยูขึ้นไป หรือถ้าร้านระดับไฮโซ ราคาอาจจะสูงถึง 30-40 ยูโร แต่ก็ประโคมใส่กุ้ง หอย ปู ปลาไม่ยั้ง ถึงเนื้อถึงรสชาติ 



Jamón (ฆามอง) หรือแฮมดิบสไตล์สเปน อย่างที่เคยเล่าไปในตอนแรกว่า มันคือ ขาหมูดิบหมักเกลือทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่ง แล้วแล่บางๆมากินเปล่าๆ สดๆอย่างงั้นเลย กินแกล้มกับเมลอนจะอร่อยมาก


Chorizo (โชริโซ่) ก็เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทแฮมดิบอีกอย่างหนึ่ง ของสเปน มันจะคล้ายซาลามี่แบบที่คนไทยรู้จัก แต่ว่าเค้าจะสไลซ์หนากว่า แล้วรสชาติมันจะเข้มข้นกว่า เค็มกว่า จานนี้กินเปล่าๆเหมือนกัน จะกินคู่กับขนมปังก็ได้ จิบเบียร์แกล้มไปด้วยก็ได้


Patatas dos salsas: Bravas & Ali-Oli (ปาตาตาส โดส ซัลซาส: บราบาส & อาลิโอลี่) จานนี้คือ มันฝรั่งหั่นเหลี่ยมๆทอดกรอบราดด้วยซอส Bravas และ Ali-Oli ซอสบราบาสสีออกส้มๆ รสชาติจะออกคล้ายๆซอสพริก แต่ไม่เผ็ดเท่า ส่วนซอสอาลีโอลีสีขาวๆ เป็นซอสกระเทียมผสมมายองเนส เหมือนกินเฟรนช์ฟราย์จิ้มซอสนั่นแหละค่า แต่มันให้รสสัมผัสที่แตกต่างออกไปจากเฟรนช์ฟรายส์แบบที่เราเคยๆคุ้นกัน เพราะตัวมันฝรั่งจะชิ้นใหญ่กว่า กรอบนอกนุ่มใน ซอสก็อร่อยมากทีเดียว จานนี้เป็นจานท้องถิ่นมากๆ ทุกร้านจะต้องมีเมนูนี้


Espárragos a la plancha (เอสปาร์ราโกส อา ลา ปลันช่า) หน่อไม้ฝรั่งย่างโรยเกลือ จานนี้มันเด็ดตรงความสดกรอบของหน่อไม้ ย่างด้วยน้ำมันมะกอกหอมๆ แล้วโรยเกลือเม็ดใหญ่ กินเข้าไปมันจะกรุบๆกริบๆ (จานนี้มาจากร้าน José María ที่เมืองเซโกเบียค่ะ)


Pulpo a la Gallega (ปุลโป้ อา ลา กาเยก้า) หนวดปลาหมึกยักษ์ต้มให้สุกกำลัง ดี ราดด้วยน้ำมันมะกอกนิดหน่อย รองด้วยมันฝรั่งต้มฝานบางๆ แล้วโรยด้วยผงปาปริก้า จานนี้จริงๆเป็นอาหารท้องถิ่นของแคว้น Galicia แคว้นติดทะเลทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน แต่ก็สามารถหากินได้ที่มาดริดเช่นกัน ความอร่อยมันจะอยู่ที่ความสดของปลาหมึก บวกกับรสชาติผงปาปริก้าที่ให้รสชาติเผ็ดเล็กๆ 


Chopitos (โชปิโตส) ปลาหมึกจิ๋วหรือ baby squid ชุบแป้งทอดบางๆ โรยเกลือ บีบมะนาวนิด จานนี้กินมัน กินเพลินมาก


Calamares (กาลามาเรส) ปลาหมึกวงชุบแป้งทอดกรอบบางๆ เวลากินบีบมะนาวลงไปนิด กินร้อนๆอร่อยมาก จัดเป็น street food อย่างหนึ่งของคนสเปน หากินได้ง่ายมากๆ 


Aceitunas (อาเซย์ตูนาส) หรือมะกอกสเปน อย่างที่ทราบกันดีว่า มะกอกสเปนมีชื่อเสียงมากๆ เพราะสเปนเป็นแหล่งเพาะปลูกมะกอกที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มะกอกที่นี่จะมีหลายแบบ หลายรสชาติ มีทั้งแบบสอดไส้ ไม่สอดไส้ ใครมาสเปนแล้วถ้าชอบ ควรซื้อมะกอกกระป๋องติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก เพราะที่นี่จะราคาถูก มีทั้งน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์และมะกอกดองแบบนี้ 


Pan tumaca หรือ Pan con tomate (ปัง กอน โตมาเต้) ขนมปังปิ้งกินกับมะเขือเทศปั่น ราดน้ำมันมะกอก โรยเกลือนิดๆ จานนี้เป็นอาหารเช้าอย่างหนึ่งของคนสเปน รสชาติดีกว่าที่คิดเอาไว้มาก เค้าจะเอามะเขือเทศมาปั่นผสมกับเครื่องปรุงไรของเค้าซักอย่าง แล้วก็ทาลงไปบนขนมปังปิ้งซึ่งราดน้ำมันมะกอกไว้บางๆแล้ว แล้วโรยเกลือนิดหน่อย 


Churros (ชูโรส) ชูโรสจิ้มช็อกโกแลตข้นอุ่นๆ เมนูนี้เคยเอามารีวิวแล้วในตอนที่ 1 แต่ขอเอามาแปะรวมไว้อีกที ร้านดังที่แนะนำให้ไปกินคือ Chocolatería San Ginés


Chocolate con nata ช็อคโกแลคร้อนวิปครีมของร้าน Valor เป็น ร้านขายช็อคโกแลตชื่อดังของมาดริด ร้านนี้ขายเครื่องดื่ม เค้ก ขนม ของหวาน และทุกอย่างที่ทำมาจากช็อคโกแลต กินช่วงหน้าหนาวจะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นมากๆ ส่วนตัวคิดว่าช็อคโกแลตร้านนี้ออกจะหวานไปหน่อย แต่ก็ยังถือว่าเป็นร้านแนะนำสำหรับคนที่มาเที่ยวมาดริด เค้าขายเครื่องดื่มชนิดอื่นๆด้วย มีไอศครีม น้ำผลไม้ปั่น สำหรับคนที่ไม่ได้โปรดปรานช็อคโกแลตด้วย


Tarta de chocolate เค้กช็อคโกแลตร้าน Valor อร่อยเข้มเต็มรสช็อคโกแลตจริงๆ แต่หวานมากทีเดียว


llaollao ไอศครีมโยเกิร์ตร้านเยาเยา ร้านนี้เป็นร้านไอศครีมโยเกิร์ตชื่อดัง มีสาขาหลายสาขาทั่วมาดริด 



Mojito (โมฆิโต้) รสชาติแบบเปรี้ยวหวาน แก้วนี้ใส่น้ำมะนาว ใบมินต์ และเหล้ารัมขมหน่อยๆ

จริงๆอาหารสเปนที่น่ามาลองชิมยังมีอีกนะ อย่างเช่น Tortilla หรือ Spanish Omelet ไข่ เจียวสเปนที่จะมีลักษณะหนาๆใส่ไส้มันฝรั่ง // Cocido คล้ายซุปใส่เนื้อหมู เครื่องใน ถั่ว // Empanada, Empanadilla พายไส้ต่างๆ // Mariscos อาหารทะเลสไตล์สเปนๆ โดยรวมเท่าที่เคยกินมา อาหารสเปปนจะเน้นย่าง เน้นอบ ใช้น้ำมันมะกอกเป็นส่วนประกอบในเกือบทุกเมนู แล้วโรยเกลือ หรือบีบมะนาว ว่ากันว่าเมืองที่กินดีที่สุดในสเปน คือ เมือง San Sebastián เมืองชายทะเลทางเหนือของสเปน ซึ่งติ๊ดตี่เคยไปมาแล้ว ก็ต้องบอกว่าจริง เมืองนี้อาหารอร่อย โดยเฉพาะ Pintxos หน้าต่างๆ 




ต้นอัลมอนด์ออกดอกหน้าสถานีรถไฟใต้ดิน Ciudad Universitaria

สำหรับร้านอาหารอื่นๆในมาดริดที่ติ๊ดตี่ชอบ เผื่อใครไม่อยากกินอาหารสเปน หรือกินมาหลายวันจนเบื่อแล้ว ถ้าเป็นอาหารอิตาเลียนราคาไม่แพงมาก ก็มีร้าน Ginos // La Nicolleta ร้านอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยราคาไม่แพง(สำหรับที่นี่) ก็ทีร้าน Don Zoko // Sushi Shop // Hanakura ร้านอาหารไทยที่มาดริด มีทั้งแบบไทยจริงไทยปลอม คือ บางร้านเป็นคนจีนเปิด คนฟิลิปปินส์เปิดบ้าง แต่ร้านไทยจริงๆก็มีร้าน Pui Thai Tapas // Thai Orchid // Krachai // Thaidy ก็ลองไปเลือกๆชิมๆกินๆดูนะคะ หวังว่า  การรีวิวในตอนนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือก และช่วยคุณในการวางแผนเที่ยวมาดริดค่ะ :)



ลานสกีบริเวณ Navacerrada นอกมาดริด ในฤดูหนาว 


ดงดอกอัลมอนด์บริเวณย่าน Barrio del Pilar ในฤดูใบไม้ผลิ 

*หมายเหตุ* Blog นี้จะมีเนื้อหาที่อัพเดทขึ้นจากที่ลงใน www.khuntittee.exteen.com นะคะ แต่คนเขียนยังเป็นคนเดิมค่ะ :)

1 comment:

  1. ขอบคุณมากๆ ค่ะ ช่วยประหยัดเวลาในการ lonely planet ได้เยอะมากกกก

    ReplyDelete